ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา
ด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวธนพรรษ ชัยวิชิต
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดระหว่างก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 และแผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 แผน แบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด และแบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด วิเคราะห์ข้อมูลโดย
การทดสอบค่าที (t test) ชนิดกลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและ
การพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กล่าวคือหนังสือเสริมประสบการณ์มีประสิทธิภาพ 89.48/86.07
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ด้านการฟังและการพูดด้วยการจัดกิจกรรมคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์มีความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดแตกต่างจากก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ซึ่งเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถทางการฟังและการพูดสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์