ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางอำพรรัตน์ สุพรรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนางรอง
อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2/2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแผนการจัดการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40 / 86.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ในภาพรวม มีค่าเท่ากับ 0.7966 คิดเป็นร้อยละ 79.66 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น จากเดิมร้อยละ 79.66 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้