เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ธนพร จันทรคาต
สถานที่ โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำ จากภาพ จำนวน 18 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ
มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.39 - 0.85 ค่าอำนาจจำแนก 0.32 0.72 ค่าความเชื่อมั่น 0.81
และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.950 สถิติ ที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานในการศึกษาโดยใช้ค่าสถิติ t test (Paired Samples t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ( / ) 89.56/86.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำจากภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด