เรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพรกมล มาแจ้ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดแหลมปอ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่ทำวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน
19 คน โรงเรียนวัดแหลมปอ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง พระธาตุเก่าแก่ เล่มที่ 2 เรื่อง กาแฟเลิศล้ำเล่มที่ 3 เรื่อง ระกำหวานดี เล่มที่ 4 เรื่อง สตรีสวยสด เล่มที่ 5 เรื่อง สับปะรดหวานกรอบ เล่มที่ 6 เรื่อง เที่ยวรอบหมู่เกาะสวี 2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 12 แผนการสอน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดอ่านเก่ง เขียนได้ ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก ฉบับละ 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ( X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเก่ง เขียนได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.75 มีความพึงพอใจในระดับมาก