ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนัฐการณ์ ศรีปัญญา ปี 2557
..................................................................................................................
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม
ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะฯ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สาวิทยาคาร(บ้านเอิน) องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่มๆ ละ 2 แบบฝึก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test Dependent ) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/81.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เรื่องรูปสี่เหลี่ยมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยมชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก