ชื่อ นางนิตยา ธุระกิจ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้วิจัย นางนิตยา ธุระกิจ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล
วัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 2) ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือการวิจัยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสมเรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ดและ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสมเรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ดโดยมุ่งประเมินในสิ่งต่อไปนี้ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาล
วัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบDependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน คณิตศาสตร์พัฒนาให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ และมีแบบแผน แต่สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูยังใช้รูปแบบการสอนแบบบรรยาย ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดจากบทเรียน การใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้ และฝึกให้ผู้เรียนคิด แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผลยังมีน้อย
2. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า Co-PA Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และเงื่อนไขในการใช้รูปแบบการสอน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้นตอนคือ 1) การสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructions : Co) 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน (Participations : P) และ 3) การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Application : A) และรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.82/79.05 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. หลังการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดสื่อประสมเรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน และด้านการประเมินผลในการเรียน รองลงมาคือ ด้านระยะเวลาในการเรียนและด้านบรรยากาศในการเรียน ตามลำดับ