ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้ศึกษา ภรัณญา จิตตระกูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
โรงเรียน เทศบาล 4 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตะพานหิน
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group
Pre-test Post-test Design) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้
ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 17 แผน
แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบประจำบทเรียนแต่ละเล่ม เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก แต่ละเล่มมีข้อสอบ จำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่า t-test กรณี
กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.30/81.76 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 4.42