ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ที่จัดการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ชื่อผู้วิจัย นางอรอุมา เปาลิวัฒน์
ที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
_____________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การพัฒนาวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ที่จัดการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของดการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังใช้การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังใช้การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1(สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 90 คน ซึ่งประกอบด้วยห้องประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน ห้องประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 30 คน และห้องประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน 30 คน นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1)การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 91.86 /84.04 2) แบบทดสอบวัดการจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.70 - 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.65 - 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบวงจรการเรียนรู้ 5E จำนวน 21 ข้อ ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60 1.00 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 91.86/84.04 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างหลังและก่อนใช้การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้การจัดการสอนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน