ชื่อเรื่อง ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
ชุดชนิดของคำและประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางนิสา ปิ่นทองพันธ์
โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป หลักการ ใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แบบประเมินความพึงพอในที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิด ของคำและประโยค (E1 ¬/E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค
มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 88.23/88.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านหลักการใช้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปหลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและ
ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 0.8089 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.89
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่ามีความพึงพอใจของ
นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป หลักการใช้ภาษาไทย ชุดชนิดของคำและประโยคอยู่ในระดับมาก