ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา : ไพบูลย์ พันทะลา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบหาค่าผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างประกอบไปด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คนซึ่งทำการสุ่มแบบกลุ่ม Cluster Random sampling จากจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 95 คน เป็นนักเรียนที่เรียนในภาค 2 ปีการศึกษา 2557 รายวิชา อ31102 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์75/75 แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน แบบทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวมพบว่ามีค่าประสิทธิภาพE1/E2= 75.16/77.13
2) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษมีความแตกอย่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษอยู่โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Topic : The Development of Reading Comprehension Skills with Supplementary Reading Practice for Mathayomsuksa 4 Students of Dongmoonwittayakhom School, Nongkrungsri District, Kalasin Province
Researcher : PAIBOON PHUNTHALA
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) to create Supplementary Reading Practice for Mathayomsuksa 4 students of Dongmoonwittayakhom School, Nongkrungsri District, Kalasin Province following the criteria of 75/75, 2) to compare the reading comprehension achievement of the students after using the supplementary Reading Practice, and 3) to find the students satisfaction towards to learning activities taught with Supplementary Reading Practice.
The sampling group consisted of 35 students which was purposively selected with the cluster random sampling method from 95 students Mathayomsuksa 4 who were taking EN 31102 English in the second semester of the year 2014. The research tools include supplementary reading practice created following the criteria of 75/75, 16 lesson plans, pre-test and post-test, and the questionnaire on the opinions towards the learning activities by using supplementary reading practice.
The findings were as the followings.
1) The efficiency of the reading comprehension supplementary reading practice for Mathayomsuksa 4 students of Dongmoonwittaya School, Nongkrungsri District, Kalasin province had the efficient level of E1/E2 at 75.16/77.13.
2) The achievement of reading comprehension of the students after using the supplementary reading practice is significantly different at the statistical level of .05
3) The satisfaction of the students towards the activities by using supplementary reading practice was at the high level.