บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) โดยวิธีการ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model) กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.76/84.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลจากการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.36 และคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 42.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.71
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 42.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.71 คิดเป็นร้อยละ 84.40
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โมเดลซิปปา (CIPPA Model) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.95 , S.D. = 0.19)