ชื่องานวิจัย :การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพของนักเรียน
อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก
เพชรบูรณ์
ผู้วิจัย :นางชญานิศ บุตรศรี
ตำแหน่ง :ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล
ปีที่ทำวิจัย :ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้คำคล้องประกอบภาพ
ขอบเขตการวิจัยครั้งนี้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับสลาก 1 ห้องเรียน จากจำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 24 คน
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรอิสระ ได้แก่ คำคล้องจองประกอบภาพและตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยใน 4 ด้าน ประกอบด้วยทักษะการจำแนก ทักษะการจัดหมวดหมู่ ทักษะการเชื่อมโยงและ ทักษะการสรุปความ
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล จำนวน 40 แผนและแบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้านละ 10 ข้อ รวมจำนวน 40 ข้อ ประกอบด้วย แบบทดสอบทักษะการจำแนก แบบทดสอบทักษะการจัดหมวดหมู่ แบบทดสอบทักษะการเชื่อมโยง และแบบทดสอบทักษะการสรุปความ ซึ่งมีค่า ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.37 - 0.92 และ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.99 และค่าความเชื่อมั่นรวมทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ 0.81
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นรายด้าน คือ ด้านการจำแนก การจัดหมวดหมู่ การเชื่อมโยงและการสรุปความ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านและโดยรวมสูงขึ้นจากก่อนการทดลองอย่างชัดเจน
2. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01