บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทาน
ทำการเก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน)
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 2/2 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทานโดยใช้ (1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ 5 ด้าน คือ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการเรียงลำดับ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (2) แบบทดสอบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ IOC เฉลี่ยเท่ากับ .953 ค่าความยากง่ายของข้อสอบ เฉลี่ยเท่ากับ .65 ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ เฉลี่ยเท่ากับ .34 และหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบเท่ากับ 0.81 (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทานมีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient ) ของครอนบัค ( Cronbach ) พบว่ามีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จากแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.17/87.71
2 . ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์จากแผนการจัดประสบการณ์การ
เรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ร่วมกับนิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิผล 0.50 ที่กำหนดไว้
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
(Brain Based Learning) ร่วมกับนิทาน โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก