ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาการสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวเพชรดา ศรีน้อย ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญ
โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละบุคคล รายละเอียดของหลักสูตรมีดังนี้(กรมวิชาการ. 2546 : 5-22)สาระที่ควรรู้เป็นเรื่องราวที่บูรณาการให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการความสนใจของเด็กประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็กเนื้อหาให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กสาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก คณิตศาสตร์นับว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัยแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่ดีต่อไปในอนาคต
ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาการสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยโดยการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างหนังสือภาพเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี 3
เพื่อประเมินผลการใช้หนังสือภาพหลังการสอนคณิตศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปี 3 หลังการใช้หนังสือภาพเพื่อ เตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นการศึกษาใช้รูปแบบการวิจัย เชิงทดลองเบื้องต้น (Pre - experimental Design) รูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลัง การทดลอง (The single group, pretest posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 10-20 จำนวน 11 เล่ม 2. แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 10-20 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบการใช้แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 12 แผน 3. แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือภาพ จำนวน 11 ชุด 4. แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพ จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ(Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา
1. ได้หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 10 - 20 ของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 3 จํานวน 11 เล่ม
2. ผลการเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้ภาพ ปรากฏว่า นักเรียนทุกคนมีความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เรื่อง การรู้ค่าของตัวเลข 11 - 20 โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้ ร้อยละ 60.00
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อหนังสือภาพ ของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง จํานวน 20 คน โดยรวม อยู่ในระดับ มาก
โดยสรุปผลการศึกษาการสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สําหรับเด็กนักเรียนทุกคนมีความพร้อมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์เกี่ยวกับจำนวนตัวเลข 10 - 20 สูงขึ้น