บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา : รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียน : ศรีนครน่าน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวปรียานุช อุททะนา
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีนครน่าน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) แบบแผนที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest- Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 83.23/82.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ยหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
การเคลื่อนที่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด