ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้วิจัย นางสาวดลศจี มธุราพิลาศ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) ศึกษาหาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/2 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 44 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 45 คน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 90.65/84.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7730
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก