ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ความพึงพอใจในการเรียนรู้ วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางนพรัตน์ จันทร์แจ่มศรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียนรู้ วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมายการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน จาก
1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน มีค่าเฉลี่ย 4.50 ถึง 4.57 และมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม 4.53 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy ) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96/81.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่อง ประเภทและรูปแบบขององค์การธุรกิจ อยู่ในระดับมากที่สุด