ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s
Fun With Vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางภทรพร นิลรักษ์
ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร)
เทศบาลเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s Fun With Vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s Fun With Vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s Fun With Vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) เทศบาลเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 3 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s Fun With Vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.51/83.63 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก