ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวสุวารี บัวงาม
หน่วยงาน โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขแผนการจัด การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จากการสุ่มแบบยกชั้น 1ห้องเรียน จำนวน 45 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ 3)แบบทดสอบความ สามารถในการแก้ปัญหา 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็น ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบงาน และแบบทดสอบ มีการวัดผลโดยการใช้การทดสอบ
2. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษา อังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 81.04/83.33
3. ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียน ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุก ทำกิจกรรมตาม ใบงานได้อย่างถูกต้อง
4. ผลการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน การทำแบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หลักการดังกล่าว ของจำนวนนักเรียน 45 คนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.84 และ คิดเป็นร้อยละ 78.48 สูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ โดยใช้การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ 79.09 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังจากเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ 78.15 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี