ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์
พื้นฐาน (ค 31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพัฒน์สินี เรือนแก้ว
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์การศึกษา ดังนี้ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนท่าเกษมพิทยา อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) จำนวน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม ทั้งหมด 33 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าเกษมพิทยา ที่มีต่อการเรียนรู้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (Dependent samples t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่องจำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.59/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7236 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ว่าจะมีค่ามากกว่า 0.60 แสดงว่านักเรียนมีมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น 0.7236 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 72.36
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค31101) เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนรู้สึกสนุกสนานกับการเรียน และภูมิใจที่สามารถ เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.76