ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้วิจัย นางสาวสุวีรยา โสศรี
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนกับก่อนเรียนจากการเรียน โดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 และ 2/2 โรงเรียน หนองหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คนและปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ตามลำดับ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.55/85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7914
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสมเรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก