ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้หนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริม
ความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอรทัย ประสงค์
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการพัฒนาครั้งนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าด้านความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านน้ำเรื่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินความพร้อมด้านความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 4) แผนการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบ คำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า หนังสือนิทานมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.48/90.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความก้าวหน้าด้านความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่าคะแนนหลังการใช้หนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและ การพูดสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า ในภาพรวมเด็กนักเรียนมีความพึงพอใจหนังสือนิทานมีคะแนนเฉลี่ย 2.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 0.57 หมายถึงเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจ ต่อหนังสือนิทานภาพเล่มใหญ่ (Big Book) ประกอบคำคล้องจองส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยในระดับความพึงพอใจมาก