ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ต.ทวีพงศ์ บุญถนอม
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2558 (พฤษภาคม 2558 ตุลาคม 2558)
การพัฒนาและการทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี มีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล (3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรของการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 255ค ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผน การศึกษา Pre-Experimental Design แบบ One-Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) แบบสอบถามเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การพัฒนาและการทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จากการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.38/ 88.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน
เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินเจตคติของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อชุดกิจกรรมเสริมเอกสารประกอบบทเรียน เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด