ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์ โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวประภาศรี ถิ่นหนองจิก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 3 ห้องเรียนรวม 115 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1.) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์ โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง กระบวนการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3.) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องการบวนการทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์ โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของ ลิเคิร์ท จำนวน 15 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.02/82.88 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อนำไปทดลองหาประสิทธิภาพซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/84.35 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์โดยวิธีการโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด