ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษา อัง

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษา

อังกฤษในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางสาววิไลลักษณ์ แก้วสด

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

ปีที่วิจัย 2558

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในด้าน 4.1) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ33101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบสัมภาษณ์ครูเพื่อรวบรวมแนวคิดในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ 5) แบบสัมภาษณ์ 6) แบบประเมินทักษะการพูดตามสภาพจริง 7) แบบสอบถามความความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมแล้ว นักเรียนมีความต้องการพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารได้แก่ เนื้อหา เมื่อพบนักท่องเที่ยว การหาที่พัก สถานที่น่าเที่ยว เทศกาลน่าชม อาหารที่อร่อย ของฝากถูกใจ ไปอย่างไรค่ารถเท่าไหร่ และธรรมเนียมไทยที่ควรรู้ จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สรุปข้อมูลสอดคล้องกันว่า นักเรียนไม่มีความเข้าใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ทำให้เกิดความท้อแท้ ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่มีความมั่นใจในตนเอง จนไม่สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ขาดประสบการณ์พูดสื่อสารในการเผชิญกับสถานการณ์จริง การจัดการสอนด้วยรูปแบบ LECSA Model นี้ ทำให้นักเรียนมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษทั้งในและนอกห้องเรียน จะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนและมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น

2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนเน้นประสบการณ์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า รูปแบบการสอน LECSA Model มีองค์ประกอบ ดังนี้ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการกิจกรรม และสิ่งที่เสริมการเรียนรู้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน มีขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ดังนี้ 1) ตระหนักการรู้ภาษา (Language Awareness) 2) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Explanation) 3) ขั้นร่วมมือกันเรียนรู้ (Collaborative) 4) ขั้นการเรียนรู้ในด้านการบริการ (Social Service) และ 5) ขั้นประเมินผล (Authentic Performance and Assessment) ซึ่งรูปแบบการสอนนี้ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ให้ความเห็นว่าอยู่ในระดับดีมาก แสดงว่ารูปแบบการสอนมีความสอดคล้องกับหลักการของรูปแบบการสอน และแผนการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน LECSA Model ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/82.22นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความกระตือรือร้นในการร่วมมือกันเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่มอย่างตั้งใจ การออกไปเผชิญสถานการณ์จริงนอกห้องเรียนช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสาร และทักษะทางสังคมซึ่งเป็นราก ฐานสำคัญอันนำมาซึ่งความสุข ความสำเร็จในชีวิตเมื่อนักเรียนเติบโตขึ้นในอนาคต

4. ผลการประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ ในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีรายละเอียด ดังนี้

4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทท้องถิ่นโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย KruNok : [1 มี.ค. 2559 เวลา 21:10 น.]
อ่าน [3388] ไอพี : 171.4.26.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,152 ครั้ง
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 76,814 ครั้ง
9 สุดยอดสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดในโลก
9 สุดยอดสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 33,962 ครั้ง
การถวายสังฆทาน
การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 12,603 ครั้ง
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558

เปิดอ่าน 14,860 ครั้ง
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)

เปิดอ่าน 62,718 ครั้ง
Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )

เปิดอ่าน 16,154 ครั้ง
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์

เปิดอ่าน 66,285 ครั้ง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)

เปิดอ่าน 36,371 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)

เปิดอ่าน 23,890 ครั้ง
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย

เปิดอ่าน 22,991 ครั้ง
กุ้งเดินขบวนมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ
กุ้งเดินขบวนมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

เปิดอ่าน 40,388 ครั้ง
ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน?
ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน?

เปิดอ่าน 10,261 ครั้ง
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล

เปิดอ่าน 10,577 ครั้ง
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน

เปิดอ่าน 971 ครั้ง
มาตรฐาน Image Metadata
มาตรฐาน Image Metadata

เปิดอ่าน 31,151 ครั้ง
พระวิษณุ(พระนารายณ์)
พระวิษณุ(พระนารายณ์)
เปิดอ่าน 13,287 ครั้ง
แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป"
แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป"
เปิดอ่าน 10,365 ครั้ง
ปริญญาโทกับคนทำงาน ….สำคัญจริงหรือ?
ปริญญาโทกับคนทำงาน ….สำคัญจริงหรือ?
เปิดอ่าน 9,754 ครั้ง
เตือนภัยพลาสติกบรรจุอาหารต้นตอโรคเบาหวาน หัวใจ ตับ
เตือนภัยพลาสติกบรรจุอาหารต้นตอโรคเบาหวาน หัวใจ ตับ
เปิดอ่าน 22,049 ครั้ง
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ