แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ มีลักษณะเป็นแบบฝึก มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องในวิชาที่สอนเพื่อช่วยให้กิจกรรมการเรียน ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนสามารถหาความรู้ ด้วยตัวเอง ช่วยให้ผู้สอนถ่ายทอดเนื้อหาและประสบการณ์ได้อย่างมั่นใจ การศึกษาครั้งนี้
มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนโรงเรียนร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.69 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความ เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทั้ง 6 เรื่อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/80.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเพิ่มเติม รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6728 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6728 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.28
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง โดยรวมและรายข้อ ทั้ง 6 เรื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะและเจตคติที่ดีต่อวิชาฟิสิกส์สูงขึ้น จึงสมควรแนะนำให้ครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ได้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในทุกระดับชั้นต่อไป