ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางอรนุช ทองรมย์
สถานที่ โรงเรียนวัดประชุมชลธารา(สุขคณานุกูล)
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดประชุมชลธารา(สุขคณานุกูล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานในแต่ละชุดเสริมการเขียนสะกดคำทั้ง 8 ชุด ประสิทธิภาพ ดังนี้
แบบฝึกชุดที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.70/80.90
แบบฝึกชุดที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/84.80
แบบฝึกชุดที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.40/83.90
แบบฝึกชุดที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/80.00
แบบฝึกชุดที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.70/81.30
แบบฝึกชุดที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.60/81.30
แบบฝึกชุดที่ 7 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.60/79.10
แบบฝึกชุดที่ 8 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.90/79.10
โดยมีประสิทธิภาพด้านภาพรวม เท่ากับ 81.30/81.75
2) นักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำตามคำพื้นฐาน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01