ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลและช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นางบุรีรัตน์ ชวนงูเหลือม
โรงเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 10 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 120 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 120 คน ในปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม รวม 265 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยแยกเป็นรายด้านดังนี้
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.15) พบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก( = 4.12) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครอบครัวไม่มีเวลาดูแลใกล้ชิด อบรมสั่งสอน ( = 4.67) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีสุขภาพจิตใจไม่สมบูรณ์ ( = 3.23) ความเป็นไปได้ของโครงการ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก( = 4.22) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนใช้รูปแบบในการจัดโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เหมาะสมกับสภาพโรงเรียน ( = 4.57) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการจัดระเบียบสังคมรอบ ๆ โรงเรียนและชุมชน เพื่อให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ( = 3.57) และ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.11) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน ( = 4.53) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีความเป็นเหตุเป็นผลในการปฏิบัติงาน ( = 3.57)
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก( = 4.14) พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการอำนวยการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และ โรงเรียนมีงบประมาณสนับสนุนจากโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัดเพียงพอ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้ปกครองนักเรียนมีเวลาในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 3.73)
1.3 ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.37) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) โดยครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน และ ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านทุกคน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 3.91)
1.4 ด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.21) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความมั่นคงทางอารมณ์และมีความมั่นใจกล้าและแสดงออก มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) ข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามหลักสูตรทุกรายวิชา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.47)
2. ผลประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ทางด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)
2.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ทางด้านด้านการคัดกรองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17)
2.3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ทางด้านการส่งเสริมนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26)
2.4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ทางด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14)
2.5 ด้านการส่งต่อ พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ทางด้านการส่งต่อ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.61)