บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 นักเรียนทั้งสิ้น 24 คน ระยะเวลาที่ใช้ คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน แบบทดสอบย่อยท้ายชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุด ตัวเรา จำนวน 20 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ จำนวน 3 ด้าน ด้านละ 5 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีประสิทธิภาพ 87.98/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เท่ากับ 0.5902 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5902 คิดเป็นร้อยละ 59.02
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อำเภอหนองวัวซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยในรายการย่อยที่มีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด 4 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2)นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้รับประชาสัมพันธ์ในชุมชน 3) นักเรียนรับทราบผลการประเมินจากครูอย่างต่อเนื่อง 4) นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง
ซึ่งในรายด้าน ด้านการวัดและผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ย ( ) ของระดับความพึงพอใจ เท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.21 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
และโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้นี้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53