ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นายสุกิตติ์ ดวงลาภา
โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน สันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และ หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน สันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 50 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนจำนวน 35 คน เพื่อหาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.38/90.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงถึงเอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ และสามารถนำไปพัฒนาทักษะบาสเกตบอลได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.49
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการฝึกทักษะบาสเกตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้ผล อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56