ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6
(วัดตันตยาภิรม)
ชื่อผู้วิจัย ปิยามาศ พู่ตระกูล
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 95 คน จาก 3 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 31 คน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/2 จำนวน 33 คนและชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 31 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากนักเรียนในแต่ละห้องมีความสามารถ 3 ระดับ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อนเหมือนกันทุกห้อง โดยใช้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 18 แผน มีการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 19 ข้อ เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E1/E2) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) โดยใช้ สถิติ Paired-Samples t-test และ การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbach’s coefficient of alpha) ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) มีประสิทธิภาพ 85.27/86.34 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ทัศนธาตุกับงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) อยู่ในระดับมากที่สุด