ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิด
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน(ประชาธิปถัมภ์)
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสิริวรรณ กัณฑมณี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดระหว่างจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.36/95.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์สมมติฐานที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการคิดหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่จัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดส่งเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.92 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 92