ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานเคมี หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
เรื่องธาตุและสารประกอบ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษา ปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางวิภา กันสีเวียง
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องธาตุและสารประกอบ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 145 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน เป็นห้องไม่เน้นวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (One Group, Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทุกชุดผ่านการกตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.94 และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.45 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องธาตุและสารประกอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องธาตุและสารประกอบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄=4.52, S.D=0.16)