ชื่อเรื่อง :รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม๑
ผู้วิจัย :นางอารยา สังข์เทพ
ปีที่วิจัย : 2558
สังกัด : กองการศึกษาเมืองท่าข้าม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑และ3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑
ผลการศึกษา พบว่า
1)ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑จำนวน 8 หน่วยของกลุ่มตัวอย่าง 36 คนพบว่า คะแนน รวมทั้ง 8 หน่วย คิดเป็นคะแนนรวม 2,385คะแนน จากคะแนนเต็ม 2,880 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.81และการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑พบว่า คะแนนสอบก่อนเรียนได้คะแนนรวม 516.00 คะแนน เฉลี่ย 14.33คิดเป็นร้อยละ 35.83และคะแนนสอบหลังเรียนรวม 1,189.00 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 33.03คิดเป็นร้อยละ 82.57 แสดงว่าคะแนนระหว่างเรียนของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 36 คน มีคะแนนระหว่างเรียนหรือคะแนนกระบวนการ (E1) = 82.57 และคะแนนสอบหลังเรียน (E2) = 82.12 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/82.12ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2) ผลการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเปรียบเทียบผลการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียน และหลังเรียนพบว่าคะแนนสอบก่อนเรียนได้คะแนนรวม 622 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.44 และคะแนนสอบหลังเรียนรวม 1,542 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.90 ซึ่งมีค่า t = 30.42ซึ่งคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑พบว่า มีความพึงพอใจเฉลี่ยรวมที่ระดับคะแนนเฉลี่ย4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.19 ผลการประเมินในระดับมากและมีระดับคะแนนเรียงลำดับคะแนนจากมากไปน้อยดังนี้ แบบฝึกทักษะมีประโยชน์ช่วยในการเรียนรู้ของผู้เรียน คะแนนเฉลี่ย 4.58 ผลการประเมินระดับ มากที่สุด, คำถามแต่ละเล่มเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติจริงคะแนนเฉลี่ย4.56 ผลการประเมินระดับ มากที่สุด,ภาพประกอบสอดคล้องกับเนื้อหาคะแนนเฉลี่ย 4.56ผลการประเมินระดับ มากที่สุดและกิจกรรมเสริมการเรียนรู้เรียงลำดับจากง่ายไปยากคะแนนเฉลี่ย 4.56 ผลการประเมินระดับมากที่สุดตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการจัดสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยให้ครอบคลุมเนื้อหาอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาและช่วยเหลือนักเรียนให้มีสื่อที่เหมาะสมกับผู้เรียนเพื่อผลการเรียนรายวิชาภาษาไทย ให้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
2. ควรทำการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนระหว่างการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับนวัตกรรมอื่น