ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5
ผู้ศึกษา นายชลอ พลรัตน์ ตา แหน่ง ครู วิทยฐานะครูชา นาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวิเชียรมาตุ สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพอื่ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่าง
มีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค
SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนวิเชียรมาตุ อา เภอเมือง จังหวัดตรัง
ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2558 จา นวนนักเรียน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค
SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 จา นวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ
แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 จา นวน 22 แผน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนด้านทักษะการอ่าน
อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 เป็น
แบบทดสอบด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
รวม 1 ฉบับ จา นวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 มีค่าอา นาจจา แนกรายข้อ (B)
ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ า (Rating Scale) จา นวน 1 ฉบับ 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.72/86.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7297 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนดไว้ที่ 0.50 หรือร้อยละ 50 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 19.700 ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โรงเรียนวิเชียรมาตุ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ข