ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล แม่ขรี ปีการศึกษา 2557
ผู้ประเมิน นายชวิณ บัวบาน
ปีการศึกษา 2557
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล แม่ขรี ปีการศึกษา 2557 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลการประเมินโครงการ แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครู จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5 จำนวน 396 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 396 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อม แบบประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินด้านกระบวนการ และแบบประเมินด้านผลผลิต ประเด็นความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียน แบบบันทึกการแสดงดนตรีของนักเรียน และแบบสำรวจพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่า โครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 โดยรวม มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 ด้านสภาพแวดล้อม (context) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( 3.50) ซึ่งสมควรที่จะดำเนินการในขั้นต่อไป คือ การวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยเบื้องต้น ที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 ในด้านงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( 3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการกำหนดโครงสร้างของแผนงานและขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ของโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นว่า ขั้นตอน กระบวนการในการดำเนินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 ด้านกระบวนการ (process) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( 3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการนำโครงการไปปฏิบัติ ควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดและเพื่อปรับปรุงแก้ไขแนวทางการดำเนินงานให้ได้ผลดีที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 นักเรียน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ร้อยละ 100 สามารถแสดงความสามารถด้านดนตรีทั้งแบบเดี่ยวและแบบวงได้ ซึ่งผลการประเมินความสามารถด้านดนตรีของนักเรียน พบว่า มีจำนวนนักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 ที่สามารถแสดงความสามารถด้านดนตรีได้ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4.2 นักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่ขรี ร้อยละ 92.35 มีพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ ด้านความอ่อนโยน ด้านความร่าเริงแจ่มใส ด้านสมาธิในการเรียน ด้านความสามัคคี และด้านความกล้าแสดงออก พบว่า มีจำนวนนักเรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในแต่ละด้านผ่านเกณฑ์ มากกว่าร้อยละ 80 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4.3 ครู มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.32) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( 3.50)
4.4 ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ปีการศึกษา 2557 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.48) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( 3.50)
จากการประเมินผลผลิตทั้ง 4 ประเด็น ได้แก่ ผลการประเมินความสามารถด้านดนตรีของนักเรียน ได้แก่ การเล่นเดี่ยว และการเล่นเป็นวง ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ ด้านความอ่อนโยน ด้านความร่าเริงแจ่มใส ด้านสมาธิในการเรียน ด้านความสามัคคี และด้านความกล้าแสดงออก ผลการประเมินความพึงพอใจของครูบุคลากรและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี ซึ่งผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 4 ประเด็น ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมมากที่จะดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านดนตรี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี ในปีต่อไปและขยายโครงการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย ครอบคลุมความสนใจและความแตกต่างของนักเรียนเป็นรายบุคคล