เรื่อง : การประเมินโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนด้วย POLCASS MODEL ตามรูปแบบประเมิน CIPP MODEL ของ โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้วิจัย : นางสาวอินทร์ริตา ยาวิชัย
บทคัดย่อ
ผู้วิจัยในฐานะเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ได้เห็นความสำคัญของการนิเทศภายในโรงเรียนที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ให้บังเกิดขึ้นผลสำเร็จ โดยมีการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้บริหารกับครูในโรงเรียนเพื่อปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการทำงานของครูให้มีประสิทธิภาพและส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียน และเมื่อมีการนิเทศภายในโรงเรียนแล้วจะต้องบรรลุผลในการพัฒนาคน พัฒนางาน ประสานสัมพันธ์ สร้างขวัญและกำลังใจได้อีกด้วย จึงหาแนวทางในการปรับปรุงโครงการนิเทศภายในโรงเรียน อันจะส่งผลต่อการปรับปรุงการเรียนการสอนและการบริหารงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษา จึงได้ทำการคิดค้นรูปแบบการนิเทศ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วย POLCASS MODEL ตามรูปแบบประเมิน CIPP MODEL ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ เน้นในด้านรูปแบบ CIPP Model ของ Subfflebeam ในด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต ผู้ศึกษาใช้หลักการประเมินแบบ CIPP Model ของ Subfflebeam (1968) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมด้านความเหมาะสม ปัจจัยเบื้องต้นด้านความเพียงพอ กระบวนการด้านถูกต้องเหมาะสม และผลผลิตด้านความสำเร็จ โดยมีประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 160 คน ซึ่งใช้แบบประเมินโครงการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 5 ตอน จำนวน 68 ข้อ ผลการประเมินโครงการการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วย POLCASS MODEL ตามรูปแบบประเมิน CIPP MODEL ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ ของผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้ CIPP Model เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน สามารถสรุปผลการประเมินแต่ละด้านดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยโครงการนิเทศภายในมีความจำเป็นและสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา วัตถุประสงค์โครงการได้ระบุถึงการให้ครูจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และโครงการนิเทศภายในเป็นภารกิจของผู้บริหารโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการประชุมชี้แจงนโยบายของผู้บริหารสถานที่ที่ใช้ในการนิเทศภายในเหมาะสม และรูปแบบการปฏิบัติกิจกรรมนิเทศภายในมีความชัดเจน
3. ด้านกระบวนการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีการจัดกิจกรรมชี้แจงเกี่ยวกับหลักสูตรมีการสรุปผลการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมในตอนสิ้นปีการศึกษา และมีการใช้ผลดำเนินงานเพื่อการวางแผนของปีต่อไป
4. ด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียนและสอดคล้องกับหลักสูตร และครูมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น
สำหรับด้านผลกระทบที่เกิดขึ้นตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในด้วย POLCASS MODEL ตามรูปแบบประเมิน CIPP MODEL ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ ด้านผลผลิตภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นักเรียนมีความรักสถานศึกษา ชุมชน และประเทศชาติ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน