ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกปฎิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ผู้รายงาน นายรัฐพล จีระดำรงธัญญา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ระหว่างก่อนและหลังการเรียน การพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ที่มีต่อการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของ KR -20 ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า และ การทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.37/80.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 แสดงว่า ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ ก่อนเรียนและหลังการเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจเป็นลำดับแรกได้แก่ การเรียนด้วยชุดฝึกทักษะทำให้นักเรียนอยากเรียนศิลปะมากยิ่งขึ้น รองลงมา คือนักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้จากชุดฝึกทักษะด้วยตัวเอง และชุดฝึกทักษะส่งเสริมให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์