ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางอุทัยพร กาญจนาภรณ์
ปีการศึกษา 2556
โรงเรียน เทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) โดยเทียบกับเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาล
นครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 45 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ การเขียนคำมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตราที่สร้าขึ้น
มีประสิทธิภาพ 83.88 / 85.40 สรุปได้ว่าชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพดังนี้คือ นักเรียน สามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนจากชุดการสอนได้ถูกต้องโดยเฉลี่ยร้อยละ 83.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพตัวแรกและนักเรียนสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตราได้ถูกต้องโดยเฉลี่ย 85.40 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตัวหลังแสดงว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนที่สร้างขึ้นสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตราของกลุ่มทดลองหลังการใช้ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การเขียนมาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.58 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 57.93