บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์
ชื่อผู้รายงาน : จิรายุ ภัทรวุฒิ
สังกัด :โรงเรียนบ้านทุ่งคำ อำเภอเวียงแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2557
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.84/85.56 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานกำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ภาคภูมิใจในพุทธศาสน์ อยู่ในระดับมากที่สุด