ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางอุไรวรรณ วรรธนะวาสิน
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านศาลา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศาลา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงมหาดไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านศาลา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงมหาดไทย จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 38 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว จำนวน 18 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว จำนวน 10 ข้อคำถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ หรือ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าร้อยละและความก้าวหน้า (E.I) หาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) จากข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.41/85.31 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7388 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7388 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.88
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54