เรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญาวัดใหญ่อินทาราม
ผู้ศึกษา : นางสาววาสนา ตาดเดิม
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนประถมชั้นศึกษาปีที่ ๖/๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม จำนวน ๒๗ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบ่งกลุ่ม สอบวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาได้แก่ ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล จำนวน ๙ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนวอลเลย์บอล ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก ๑ ฉบับ จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเที่ยง .๙๒๗ และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าชนิด ๕ ระดับ (Rating Scale) เรียงจากมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ตามแบบลิเคอร์ท (Likert’s) เพื่อสอบถามระดับความพึงพอใจการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล จำนวน ๑๕ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .๓๒ - .๙๓ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .๙๗ เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยวิธีการทางสถิติเบื้องต้น ได้แก่ สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าวิกฤตที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ คือ ๘๕.๒๘/๘๓.๐๘
๒. ผลสัมฤทธิ์การเรียนกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม หลังการใช้ชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สูงกว่าก่อนการใช้การชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด