ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดการสอน การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย นางพรรัชดา วงษ์ทวีทิพย์
สังกัด โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อการสอนที่หลากหลาย มีสีสัน สวยงาม และการเสริมประสบการณ์การอ่านอย่างหลากหลาย เป็นวิธีการที่ควรนำมาปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอน
เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความ การวิจัยครั้งนี้
มีความมุ่งหมายดังนี้ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาค่า
ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยชุดการสอน ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการอ่าน
คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ วิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๓๑ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ จำนวน ๒๐ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง รวม ๒๐ ชั่วโมง ๒) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ๓) แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ๑ เล่ม ๔) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ
๕) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน และค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
๑. ชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๔.๓๘ / ๙๐.๔๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๘๕๒๒ หรือคิดเป็นร้อยละ ๘๕.๒๒ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน ร้อยละ ๘๕.๒๒
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า การจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้ เป็นประโยชน์และสามารถพัฒนานักเรียนได้เป็นอย่างดี