ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรม
การเล่านิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : ศรีวรรณ พรหมศรี โรงเรียนบ้านแพะพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2
ปีที่ศึกษา : 2557
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิธีดำเนินการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงทดลองโดยศึกษาจากกลุ่มประชากรเพียงกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมจากเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพะพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 30 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำแนกเป็น 5 ด้าน จำนวน 20 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลก่อน ระหว่างและหลังการจัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 2 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 6 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 แล้วนำผลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมด้านจำนวนและตัวเลข มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.56 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 ด้านการนับเพิ่มและนับลดทีละ1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.44 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.56 ด้านการจับคู่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.56 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.67 ด้านการจัดประเภทมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.56 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.56 และด้านการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.87 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.67 ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 2.07 และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 1.58 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.65 ตามลำดับ