ชื่อผลงาน การพัฒนาหนังสืออ่านส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนา
ทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางผกาวรรณ ชูดี
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา
ในโรงเรียนเทศบาล ๑ ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้องกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน ใช้เวลา 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลา 15 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยดำเนินการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แล้วตรวจเก็บคะแนนดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 แผน ใช้เวลาทดลอง 5 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ผู้รายงานจะทำการบันทึกการประเมินผล ตรวจงานเก็บคะแนนไว้จนจบกระบวนการและเนื้อหาสาระ และดำเนินการทดสอบหลังเรียน (Post-test) โดยใช้แบบทดสอบฉบับเดิมที่ดำเนินการทดสอบก่อนเรียน มาดำเนินการทดสอบ แล้วตรวจให้คะแนน นำไปวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า ttest แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษา ปรากฏข้อค้นพบซึ่งเป็นผลสรุปการศึกษาได้ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาและสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.44/87.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการพัฒนาการทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดท้องถิ่นสองพี่น้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ในภาพรวมคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 70.41 อยู่ในระดับพัฒนาค่อนข้างมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นสอง
พี่น้อง สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก