1. ชื่อผลงาน : กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ตกปลามาตราตัวสะกด
2. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน: นางสาวจันทร์จิรา รุ่งศรี ตำแหน่ง ครู
ที่อยู่ โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย สพป. นนทบุรี เขต 2
3. หลักการเหตุผล/ความเป็นผล
ตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีการปรับลดเวลาเรียนของนักเรียนให้น้อยลง เป็นการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาปรับลดชั่วโมงเรียนของบางวิชาให้น้อยลง แต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่นักเรียนควรเรียนรู้ ซึ่งทางโรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบาย เป็นโรงเรียนนำร่อง และเริ่มจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในภาคเรียนที่ 2 โดยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้จัด กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อพัฒนานักเรียนให้ครบทั้ง ด้านความคิด ด้านการลงมือปฏิบัติ และด้านสุขภาพ จึงต้องมีการออกแบบกิจกรรมที่สนุกสนานและให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ เพราะนักเรียนชอบการเรียนรู้ผ่านการเล่นมากกว่าการบรรยาย
กิจกรรม ตกปลามาตราตัวสะกด เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การแก้ไขปัญหาภายใต้คุณธรรม และสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่สำคัญนักเรียนเกิดความสุข สนุกกีบการเรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
4. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการสื่อสาร โดยการฟัง พูด อ่าน และเขียน
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ และทักษะการทำงานกลุ่ม
4. เพื่อให้นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรมกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
5. แนวคิด/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
การจัดกิจกรรมได้นำแนวคิดของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่งผลให้คนในยุคศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เพิ่มเติมจากคนในศตวรรษที่ 20 และ 19 โดยเครือข่าย P21 เห็นว่า เด็กและเยาวชนจำเป็นต้องมีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และตามหลักการเรียนรู้ตามหลักทฤษฎีการเรียนรู้ เบนจามิน บลูม ด้านด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) และด้านทักษะพิสัย(Psychomotor Domain) โดยยึดหลักการปฏิบัติตามขั้นตอนการเรียนรู้ของทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism) สำหรับการจัดการเรียนรู้
6.การดำเนินงาน/กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ
การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กิจกรรม ตกปลามาตราตัวสะกด เป็นการจัดประสบการณ์การ
เรียนรู้ที่ให้นักเรียนเปรียบเสมือนการทบทานการเรียนรู้ที่นักเรียนได้เรียนรู้มาแล้วในห้องเรียน โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมโดยการลงมือทำด้วยตนเอง โดยมีคุณครูคอยช่วยเหลือและชี้แนะเท่านั้น เริ่มตั้งแต่นักเรียนแบ่งงานกันทำ การลงมือทำกิจกรรม การคิดและหาคำสำหรับคำตามมาตราตัวสะกด การแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทำให้นักเรียนได้เกิดทักษะในการทำงาน ภายใต้การมีคุณธรรม และเกิดองค์ความรู้ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งกิจกรรมตกปลามาตราตัวสะกด จะทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการพัฒนา ดังนี้
ด้านความรู้
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
- เรียนรู้คำตามมาตราตัวสะกด
- การแยกจำแนกกลุ่มคำ
- ทักษะการเขียน
- การแต่งประโยค
- การสื่อสารที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจในความหมาย
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนตัวเลข
- การแก้ปัญหา
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กระบวนการกลุ่ม
- ระบุปัญหา โดยระบุปัญหาว่าเราจะทำอย่างไรให้ได้อุปกรณ์ในการจำปลาให้มากที่สุด
- ตั้งสมมุฐาน หาแนวทางในการดำเนินการ โดยการคาดคะเน
- รวบรวมข้อมูล/ลงมือปฏิบัติ โดยการช่วยกันแยกคำตามมาตราตัวสะกดว่าได้คำว่าอะไรบ้าง
- วิเคราะห์ข้อมูล โดยการนำคำมาเขียนแยกประเภทตามมาตราตัวสะกด และแต่งประโยค
- สรุปผล โดยการให้นักเรียนออกมานำเสนอและอภิปรายหน้าห้อง
-
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- การอนุรักษ์ธรรมชาติ
- ความสามัคคี
- ความซื่อสัตย์
สมรรถนะ
ความสามารถในการคิด - การคิดการคำตอบ
- การคิดวิเคราะห์
- การแต่งประโยค
ความสามารถในการแก้ปัญหา - การคิดหาคำตอบ
- ปรับปรุงตามคำชี้แนะ
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการกลุ่ม
- การร่วมมือกันทำ
- การชื่นชมผลงาน
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี - การใช้สื่อ
- การแสวงหาความรู้เพิ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งมั่นในการทำงาน ความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองในการทำกิจกรรมและเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของคน
จิตสาธารณะ ความช่วยเหลือซึ่งกัน
ใฝ่เรียนรู้ ตั้งใจทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม การค้นคว้าหาความรู้เพิ่มจากหนังสือ และการอภิปรายกับเพื่อน
มีวินัย ปฏิบัติตามข้อตกลง มีระเบียบ
ความซื่อสัตย์ ซื่อสัตย์ต่อตนเอง และเพื่อนร่วมกิจกรรม
อยู่อย่างพอเพียง เรียนรู้การมีเหตุผล และความพอประมาณ
รักความเป็นไทย เรียนรู้ตามวิถีชาวบ้านในการจับสัตว์น้ำ
ตารางวิเคราะห์
ตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับหมวด/กลุ่มกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
กิจกรรมที่
หมวดที่ 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
2 √
√ √ - √
3 √ - √ √
4 √ - - √
จากตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับหมวด/กลุ่มกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เรื่องตกปลามาตราตัวสะกด นักเรียนสัมพันธ์กับหลายกิจกรรมการเรียนรู้แต่ที่เน้นคือ หมวดที่ 2 กิจกรรมที่ 4 พัฒนาความสามารถด้านการสื่อสาร
ตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3R 4C
1 2 3 1 2 3 4
√
√
√ √ √ √
√
จากตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมตกปลามาตราตัวสะกด สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้กับนักเรียน ในด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C ซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้ 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน), การเขียน(Writing) คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ 4C ได้แก่ Critical Thinking การคิดวิเคราะห์ , C ommunication - การสื่อสาร
Collaboration - การร่วมมือ และ Creativity ความคิดสร้างสรรค์ โดยเน้นทางด้านการอ่าน การเขียน และการร่วมมือ ในการทำกิจกรรม และยังส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิตให้กับนักเรียนอีกด้วย
7. แผนการดำเนินงาน/ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ระยะที่ 1 ประชุม วางแผน และรวมรวมข้อมูล การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ร่วมกันของคณะครู
ระยะที่ 2 ชี้แจงนโยบายกับผู้ปกครองและนักเรียนทราบ
ระยะที่ 3 ปฏิบัติตามแผนกิจกรรมที่ได้วางไว้
ระยะที่ 4 ประเมินความพึงพอใจเพื่อปรับปรุงในกิจกรรมต่อไป
8. ผลการปฏิบัติงาน
จากการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตกปลามาตราตัวสะกด พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับมาตราตัวสะกดผ่านการทำงานกลุ่ม ผ่านการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน โดยครูใช้กระบวนการเล่นเกม นักเรียนได้พัฒนาสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในกระบวนการทำงาน ภายใต้คุณธรรมประจำโรงเรียนที่ร่วมกันกำหนด ได้แก่ ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนมีความสุขในการเรียน
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม ตกปลามาตราตัวสะกด
จากการทำกิจกรรมสามารถประเมินการจัดกิจกรรมจากความพึงพอใจของนักเรียนในการร่วมกิจกรรม นักเรียน ร้อยละ 100 ชอบการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ในระดับมาก และจากการประเมิน ผลงานนักเรียนเป็นกลุ่ม ด้านการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ร้อยละ 95 อยู่ในระดับดี ร้อยละ 5 อยู่ในระดับปานกลาง ด้านการแต่งประโยค ร้อยละ 90 อยู่ในระดับดี ร้อยละ 10 อยู่ในระดับ ปานกลาง
9. ปัจจัยที่ทำให้วิธีการประสบผลสำเร็จ
- ด้านการบริหารจัดการ ผู้บริหารส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
- ด้านการจัดการเรียนการสอน คณะครูสามารถนำการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
- ด้านสื่อ และเทคโนโลยี จัดหาสื่อได้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
- ด้านการประสานชุมชน ได้รับความร่วมมือในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้เช่น เป็นการ
เผยแพร่ผลงาน การสัมภาษณ์ผู้ปกครอง
10. บทเรียนที่ได้รับ
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความรู้ สมรรถนะที่สำคัญ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตลอดจนการใช้
ทักษะกระบวนการในการทำงานส่งผลให้มีทักษะพื้นฐานที่สำคัญในศตวรรษที่ 21