ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสองกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพรรณี สุ่มมาตย์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านเทศบาลวัดเวฬุวัน เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ t-Test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.32/82.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง มีค่าเท่ากับ 0.73
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องบุญประเพณีฮีตสิบสอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (x̄) เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.18