|
|
รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้แบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสุนิษา พรหมนุ้ย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้แบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 53) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2557โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพังงาซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 53. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือได้แก่ร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และt-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5พบว่ามีค่าประสิทธิภาพE1/E2เท่ากับ81.43 /86.83 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-BAR=4.55 ,S.D. = 0.70)เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย แต้ว : [27 ก.พ. 2559 เวลา 20:19 น.] อ่าน [5480] ไอพี : 110.77.222.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 128,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,330 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,680 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,392 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|