เรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวภฌลดา ปรางควิรยา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การรายงานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โจทย์ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที แบบ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.86/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6844 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.44
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด