ชื่อเรื่อง รายงานการใช้อกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502)
ผู้ศึกษา นางสาวพนารัตน์ ศรีเกตุ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาล 2 มีจุดประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ตามเกณฑ์ ๘๐ / ๘๐
๒. เพื่อเปรียบเทียบหาพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กชั้นอนุบาล 2 ระหว่าง ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2
๓. เพื่อประเมินประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน
สรุปผลการศึกษา
จากการดำเนินการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2
๑. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีคะแนนระหว่างจัดกระบวนการเรียนจากเอกสารประกอบ การสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ในภาพรวมทั้ง 6 เล่ม โดยการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรม 6 กิจกรรม ของเด็กเป็นรายบุคคลตามกิจกรรมในเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการเรียน (E๑ ) เท่ากับ 82.74 แสดงว่าเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ ตัวแรก ที่กำหนดไว้และเมื่อพิจารณาในแต่ละเล่มที่มีคะแนนสูงสุดจากการสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรมตามเอกสารประกอบการสอน ๓ อันดับแรกคือ เล่มที่ 1 เกมเก้าอี้มหาสนุก ค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 83.93 รองลงมา คือ เล่มที่ 4 เกมวิบากอนุบาล และเล่มที่ 5 เกมส่งสารให้เธอ ค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.86 และ เล่มที่ 6 เกมชักเย่อชิงชัย ค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.68 ตามลำดับ
๒. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากคะแนนการสังเกตพฤติกรรม ระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ทั้ง 6 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 82.74 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยนำคะแนนจากการประเมินผล หลังเรียนได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 89.52 ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า เอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 สามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กได้ เนื่องจากคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการใช้เอกสารประกอบการสอน และหลังใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐ ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74 / 89.52
๓. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของเด็กอนุบาล ๒ โดยใช้แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด เกมศึกษาพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยที่ระดับ .๐๕